Những Điều Cấm Kỵ Khi Lập Bàn Thờ Phật Tại Nhà


tượng phật thích ca bằng đá thạch ngọc đài sen dát vàng đẹp

Những Điều Cấm Kỵ Khi Lập Bàn Thờ Phật Tại Nhà

Lập bàn thờ Phật tại nhà từ lâu đã trở thành nét văn hóa tín ngưỡng tâm linh trong cuộc sống của người dân Việt Nam. Chính vì thế, việc thờ tượng Phật tại gia có ý nghĩa sẽ mang đến bình an cho gia chủ, các thành viên trong gia đình hòa thuận và luôn hướng đến cái thiện, việc làm được thuận lợi. Dù vậy nhưng không phải ai cũng biết những điều cấm kỵ khi lập bàn thờ tại nhà. Nên thờ tượng Phật nào trong nhà để mang lại may mắn, bình an cho gia chủ. Lập bàn thờ Phật tại nhà mang ý nghĩa tâm linh như thế nào? Những địa chỉ nào có uy tín để thỉnh tượng Phật đẹp nhất? Đồ Thờ Lộc Phát mời các bạn tham khảo những điều cấm kỵ khi lập bàn thờ Phật tại nhà.

Nên thờ tượng Phật nào trong nhà để mang lại may mắn

Mỗi tượng Phật mang một ý nghĩa riêng, việc lựa chọn thờ tượng Phật nào trong nhà còn phụ thuộc vào của gia chủ. Gia chủ phải tìm hiểu xem là gia chủ hợp với mệnh gì? tuổi gì? có duyên với vị Phật nào?. Sau khi tìm hiểu kỹ mới lựa chọn nên thỉnh tượng Phật nào về thờ tại nhà. Sau đây, Đồ Thờ Lộc Phát xin giới thiệu một số tương Phật để các bạn tham khảo.

Tượng Phật Thích ca

Phật Thích Ca là giáo chủ cõi Ta Bà. Ngài là người sáng lập ra Phật Giáo. Hiện nay Ngài là vị Phật được thờ cúng nhiều nhất. Thờ Phật Thích chính là mong muốn Ngài sẽ soi sáng dẫn lối để ta thoát khỏi u mê, tội lỗi mà hướng đến cái thiện. Hướng con người tu tâm tích đức, tu học theo Phật pháp, làm điều thánh thiện để cuộc sống được an lành, hạnh phúc.

 

tượng phật thích ca bằng đá thạch ngọc đài sen dát vàng đẹp

tượng phật thích ca bằng đá thạch ngọc đài sen dát vàng đẹp

Tượng phật thích ca tịnh tâm làm bằng đá hổ phách đẹp

Tượng phật thích ca tịnh tâm làm bằng đá hổ phách đẹp

=> Mời bạn tham khảo thêm các mẫu tượng Phật Thích Ca chuẩn đẹp

Tượng Phật A Di Đà

Phật A Di Đà là giáo chủ cõi Tây Phương Cực Lạc. Ngài là vị Phật trong quá khứ. Người ta thường niệm thánh hiệu: “Nam Mô A Di Đà Phật” để cầu mong được Ngài phù hộ. Thờ tượng Phật A Di Đà mang ý nghĩa lá đem đến sự bình an cho gia chủ và những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Ngoài ra, thờ tượng Phật A Di Đà còn ước muốn tránh khỏi điều ác, học theo hạnh nguyện của Ngài.

Tượng phật a di đà bằng đá thạch anh mau vàng ngọc đẹp

Tượng phật a di đà bằng đá thạch anh mau vàng ngọc đẹp

Tượng Phật Quan Âm

Phật Quan Âm là biểu tượng tượng trưng cho lòng từ bi bát ái và sự bao dung. Quan Âm Bồ Tát với hạnh nguyện cứu khổ, cứu nạn giúp con người vượt qua cơn khó khăn, gian khổ. Thờ tượng Phật Quan Âm trong nhà để gia chủ có thể tu tập theo hạnh nguyện của Ngài. Từ đó sẽ giúp gia chủ gặp nhiều may mắn, bình an trong cuộc sống vá luôn hướng theo những điều tốt lành,từ bi, thiện lành.

Tượng phật quan âm màu trắng có hào quang đẹp

Tượng phật quan âm màu trắng có hào quang đẹp

=> Bạn có thể xem thêm các mẫu tượng Phật Quan Âm đẹp của Đồ Thờ Lộc Phát

Tượng Phật Di Lặc

Tượng Phật Di Lạc là vị Phật của tương lai. Ngài là biểu tượng của sự hoan hỷ hạnh phúc viên mãn. Ngài thường xuất hiện với hình dạng gương mặt hiền hòa, nụ cười vui vẻ xua tan mọi phiền muộn, thân hình to tròn, bụng bự. Bên cạnh đó Ngài còn xuất hiện với rất nhiều tư thế hình dáng như:

  • Hình tượng Ngài và những đứa trẻ nô đùa xung quanh
  • Hình tượng Ngài vác chiếc bao bố trên vai
  • Hình tượng Ngài với tay cầm thỏi vàng
  • Hình tượng Ngài bên cạnh gốc tùng
  • Hình tượng Ngài ôm phiến đá …

Ngoài ra Ngài còn được xem là biểu tượng của sự may mắn, thịnh vượng. Việc thờ tượng Phật Di Lặc trong nhà mang ý nghĩa là đem đến sự may mắn, bình an, sức khỏe và tài lộc cho gia chủ.

Tượng phật di lăc hổ phách màu vàng đẹp chuẩn

Tượng phật di lặc hổ phách màu vàng đẹp chuẩn

Tượng phật di lặc màu đỏ ngồi đứng cao chuẩn đẹp

Tượng phật di lặc màu đỏ ngồi đứng cao chuẩn đẹp

Tượng Phật Dược Sư

Ngài còn có rất nhiều tên gọi như: “Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật…”. Bổn nguyện của Ngài trị tất cả các bệnh phiền não, cứu độ chúng sinh thoát khỏi khổ đau. Thờ tượng Phật Dược Sư tại nhà có ý nghĩa sẽ giúp cho gia đình thoát khỏi mọi điều xấu xa, thọ mạng dài lâu.

Tượng phật dược sư bằng đá thạch anh màu vàng đẹp nhất

Tượng phật dược sư bằng đá thạch anh màu vàng đẹp nhất

Tượng Phật Tây Phương Tam Thánh

Tượng Tây Phương Tam Thánh có nghĩa là bao gồm 3 Đức Phật: Đức Phật A Di Đà đứng ở chính giữa, bên trái là Bồ Tát Quán Thế Âm tay cầm cành dương liễu va bình tịnh thủy. Còn bên phải của Ngài là Bồ Tát Đại Thế Chí tay cầm cành hoa sen. Thờ Tây Phương Tam Thánh trong nhà để có thể học tập theo các đức hạnh tốt đẹp và theo các giới răn của Đức Phật A Di Đà. Học theo hạnh từ bi của Quan Thế Âm Bồ Tát và theo trí tuệ của Bồ Tát Đại Thế Chí.

Tượng tây phương tam thánh đứng bằng đá thạch anh màu vàng có hào quang

Tượng tây phương tam thánh đứng bằng đá thạch anh màu vàng có hào quang

Nếu ban chưa tìm được địa chỉ uy tín để thỉnh tượng Phật.

=>Đồ Thờ Lộc Phát mời bạn xem thêm: 69 mẫu tượng Tây Phương Tam Thánh đẹp

Những điều cấm kỵ khi lập bàn thờ tại nhà

Những ý nghĩa, lợi ích khi thờ Phật tại nhà

Thờ tượng Phật tại nhà cũng là để thể hiện sự ngưỡng mộ, lòng thành kính và sự biết ơn của mình đối với Đức Phật. Ngài đã dùng lòng từ bi và tình thương vô lượng để cảm hóa chúng sinh, cảm hóa mọi đau khổ của con người. Bên cạnh đó việc thờ Phật tai nhà còn mang ý nghĩa  cầu mong sự may mắn, hạnh phúc và bình an cho gia đình.

Đức Phật là hiện thân của những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống. Vì vậy, việc thờ Phật trong nhà chính là mong muốn các thành viên trong gia đình hướng đến cái thiện,tâm hồn thanh tịnh.

Những điều cấm kỵ khi lập bàn thờ tại nhà

Trong việc lập bàn thờ Phật ngoài việc tìm hiểu nắm bắt được gia chủ hơp với vị Phật nào? Lựa chọn tương Phật cho phù hợp. Tượng Phật rất linh thiêng, vì vậy khi thờ Phật gia chủ cần phải lưu ý những điều kiêng kỵ khi lập bàn thờ tại nhà để tránh tội bất kính.

Vị trí đặt tượng Phật phải trang trọng, tôn nghiêm và thanh tịnh:

Nếu gia chủ thờ tượng Phật trong nhà ba gian thì hãy lập bàn thờ ở trên cao (ít nhất là cao hơn đầu khi đứng). Còn nếu thờ Phật trong nhà cao tầng thì nên chọn tầng cao nhất để làm không gian thờ.Tuyệt đối  không đặt tượng Phật dưới sàn nhà, hay những nơi không trang nghiêm, riêng tư như: phòng ngủ, gầm cầu thang, nhà bếp, nhà vê sinh.Đặt tượng Phật ở những nơi này sẽ phạm phải bất kính đối với Phật.

Đặt tương Phật cao hơn một bậc với bàn thờ gia tiên:

Tuyệt đối không đặt tượng Phật ngang hàng hoặc dưới bàn thờ gia tiên, bởi vì Đức Phật là bậc toàn giác, là thầy của chúng sinh. Bàn thờ Phật phải luôn đặt cao hơn ít nhất 1 bậc đối với bàn thờ gia tiên để thể hiện lòng thành tâm và sự tôn kính.

Bàn thờ Phật phải được vệ sinh sạch sẽ:

Phải thường xuyên vệ sinh tượng Phật và bàn thờ Phật sạch sẽ. Đồ cúng Phật chỉ sử dụng hoa quả tươi ngon và toàn bộ phải là đồ chay. Phải thường xuyên thay đổi đồ cúng để tránh bị hư hỏng. Tuyệt đối không được thờ cúng Phật bằng đồ mặn như: thịt, cá …

Không đặt hay quay tượng Phật vào những nơi không trang nghiêm:

Không đăt tượng Phật quay măt vào tường hay vào những nơi không trang trọng như: phòng ngủ, nhà vệ sinh, những nơi dơ bẩn để tránh phạm tội thiếu tôn trọng, bất kính.

Không thờ tượng Phật một cách tùy tiện:

Mỗi gia đình nên thờ tối đa 3 tượng Phật trong nhà là tốt nhất. Không phải thờ bao nhiêu tượn Phật cũng được. Khi thờ tượng tam thế Phật thì phải đặt tượng Phật ở chính giữa và ngang bằng đồng cấp, không được để cái trên, cái dưới.

Không vứt tượng Phật hoặc ném đi khi không may bị vỡ:

Đây tuyệt đối là điều cấm kỵ khi lập bàn thờ tại nhà, điều đó sẽ mạo phạm thần linh. Nếu tượng Phật bạn đã quá cũ hay muốn tượng mới thì bạn có thể mang tượng cũ lên chùa. Sau đó mới thỉnh tượng Phật mới về để thờ.

Nếu tượng Phật không may bị vỡ, hỏng thì tuyệt đối không được vứt, ném hoặc dùng chổi để quét. Lúc này bạn phải dùng tay nhặc từng mảnh vỡ gói cẩn thận lại bằng giấy vàng. Vào ngày mùng 1 hoăc ngày rằm mang ra đốt dưới ánh nấng để tiễn tượng Phật quy vị.

Như vậy chúng ta vừa tìm hiểu những điều cấm kỵ khi lập bàn thờ tại nhà và nên thờ tượng Phật nào.Đồ Thờ Lộc Phát hy vọng với những chia sẽ này, bạn có thể lập bàn thờ tại gia môt cách đúng nhất. Đồng thời bạn còn tránh được những điều cấm kỵ khi lập bàn thờ tại nhà để giúp mang lại nhiều may mắn, bình an cho gia đình.

 

 

 

Chia sẻ cùng bạn bè

Khách hàng phản hồi

avatar
  Subscribe  
Notify of


Chat Zalo
Gọi điện ngay